Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Giải pháp nào cho học sinh mất căn bản lấy lại kiến thức?

Hiện nay, rất nhiều học sinh rơi vào tình trạng mất gốc kiến thức do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động tới. Với quỹ thời gian hạn hẹp của giáo viên trên lớp không đủ để theo sát kèm cặp từng học sinh. Vì vậy, cần thiết hơn cả là ý thức học tập cùng sự quản lý sát sao của cha mẹ và nhờ sự trợ giúp của gia sư dạy kèm tại nhà mới có thể khắc phục được tình trạng này.Giải pháp nào cho học sinh mất căn bản lấy lại kiến thức?
Giải pháp nào cho học sinh mất căn bản lấy lại kiến thức?
Giải pháp nào cho học sinh mất căn bản lấy lại kiến thức?

1. Xác định nguyên nhân gây mất gốc kiến thức

Không chỉ có học sinh có học lực yếu, kém mới bị mất gốc kiến thức. Có rất nhiều học sinh khá, giỏi sau một thời gian học tập bắt đầu có dấu hiệu đi xuống một số môn nhất định và dần dần ngày càng yếu kém.
Cha mẹ cần sát sao cùng thầy cô giáo để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc kiến thức của học sinh. Có thể do học sinh mải chơi, lười học lý thuyết, lười làm bài tập, dần dần dẫn đến lỗ hổng kiến thức trầm trọng. Ngoài ra cũng có những nguyên nhân do tâm lý tự ti, mặc cảm, không hiểu bài nhưng học sinh không dám hỏi thầy cô, bè bạn, về nhà bố mẹ lại không đủ trình độ để giải đáp cho các em. Những bài tập được các em xem từ sách giải mang tính chất đối phó với giáo viên, lâu dần khả năng của học sinh sẽ bị thui chột.

2. Lựa chọn giải pháp

Khi xác định chính xác nguyên nhân sẽ dễ dàng lựa chọn giải pháp hiệu quả. Có thể phụ huynh nào đủ kiến thức sẽ kèm cặp con, nhờ giáo viên ở trường hoặc thuê gia sưdạy kèm tại nhà. Hiện nay rất nhiều bậc phụ huynh đã nhờ sự trợ giúp thành công của gia sư để lấy lại kiến thức cho con em mình.
Có sự kèm cặp một thầy, một trò, học sinh sẽ được bổ sung và kiểm tra kiến thức cơ bản hàng ngày. Ngoài việc lấy lại nền tảng kiến thức, gia sư dạy kèm còn là những người am hiểu tâm lý và có kỹ năng sư phạm. Sự động viên khích lệ của gia sư sẽ giúp mọi nguyên nhân mất gốc kiến thức của học trò được khắc phục nhanh chóng.

3. Duy trì giải pháp

Khi đã lấy lại được kiến thức thăng bằng mà không được theo sát học sinh sẽ dễ bị rơi lại trạng thái cũ. Vì vậy, phụ huynh cần luôn luôn kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm theo sát tình hình học tập của học sinh để nắm bắt kết quả học tập. Kịp thời điều chỉnh khi có những thay đổi bất thường.
Với những phụ huynh bận rộn, việc thuê gia sư dạy kèm tại nhà là giải pháp tối ưu. Không chỉ giúp con lấy lại nền tảng kiến thức, gia sư với trình độ chuyên môn cao và nghiệp vụ sư phạm sẽ giúp học sinh tiến bộ vượt bậc. Đồng thời, phụ huynh vẫn có thể kết hợp, giám sát quá trình học của con với gia sư hoặc giao phó cho gia sư và kiểm tra theo hệ thống vào cuối mỗi tháng.
Theo sát, kèm cặp giúp con duy trì và phát huy khả năng học tập là vô cùng quan trọng. Ngày nay, trước vô vàn những cám dỗ và tác động của nhiều trò chơi rất dễ khiến học sinh lơ là việc học, dần dần tạo lỗ hổng kiến thức dẫn đến kết quả học tập sút kém và tâm lý chản nản. Các bậc phụ huynh hãy sử dụng hiệu quả giải pháp thuê gia sư dạy kèm tại nhà, cho con nền tảng kiến thức vững chắc, kết quả học tập tốt và một tương lai sán lạn.

Câu chuyện sinh viên làm thêm dịp hè

Chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài, rất nhiều sinh viên đã bắt đầu rục rịch tìm kiếm cho mình một cơ hội, một công việc làm thêm. Công việc này giúp sinh viên vừa trang trải chi phí sinh hoạt đồng thời tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp cho cơ hội nghề nghiệp sau này.
Một trong những công việc sinh viên làm thêm hè được xem là “hot” hiện nay chính làgia sư tại nhà vào mùa hè. Bởi sự tương đồng về thời gian nghỉ và cũng là lúc các bậc phụ huynh muốn chọn gia sư sinh viên cốt để quản lý thời gian hiệu quả cho con em họ.
Câu chuyện sinh viên làm thêm vào mùa hè
Câu chuyện sinh viên làm thêm vào mùa hè

Lợi ích từ gia sư sinh viên

Với sinh viên thì đây được xem là công việc khá lý tưởng vì giảm bớt những cạnh tranh, căng thẳng trong sự va chạm công việc làm thêm của các em.
Hơn thế nữa gia sư chính là việc truyền dạy tri thức, một công việc được xem là cao quý bậc nhất trong các công việc làm thêm của sinh viên. Các em có cơ hội củng cố lại kiến thức khi chuẩn bị bài vở, giáo án để đi dạy học trò.
Đặc biệt với những gia sư sinh viên sư phạm, thì dạy thêm trong dịp hè là phương pháp tốt nhất để các em được tiếp xúc thực tế. Sinh viên sư phạm sẽ rèn luyện kỹ năng sư phạm và hiểu tâm lý học trò. Những kỹ năng và kinh nghiệm trang bị trong giai đoạn đang trên ghế nhà trường này giúp các em có cơ hội việc làm cao khi mới tốt nghiệp.
Học sinh được học với gia sư sinh viên giúp các em được tiếp xúc với kiến thức mới, phong cách dạy trẻ trung, phù hợp lứa tuổi. Đặc biệt trong giai đoạn nghỉ hè, khi tâm lý các em còn thích chơi hơn thích học thì tiếp xúc với những phương pháp dạy kinh hoạt, sáng tạo không theo khuôn mẫu gò bó của gia sư sinh viên sẽ giúp các em nhiều hứng thú và đạt hiệu quả học tập cao.
Quan trọng với các bậc phụ huynh là vừa mang lại giá trị học tập tốt cho con em mình lại vừa giúp tiết kiệm chi phí. Bởi trên thực tế, chi phí thuê gia sư sinh viên dạy kèm thấp hơn nhiều so với chi chi phí thuê giáo viên dạy kèm tại nhà.

Tìm kiếm công việc gia sư từ đâu?

Có rất nhiều cơ hội để sinh viên có thể tiếp cận với công việc dạy thêm hè này. Bởi xuất phát từ nhu cầu thực tế, nghỉ hè rất nhiều bậc phụ huynh mong muốn tìm gia sư dạy kèm cho con với nhiều mục đích khác nhau. Có phụ huynh mong muốn con được học trình độ nâng cao để khi vào năm học con tiếp tục phát huy được những thành tích học tập tốt. Còn có những bậc phụ huynh đơn giản chỉ không muốn con quên nếp học và có gia sư để quản lý hiệu quả thời gian của con hơn, con bớt xem ti vi hoặc mải mê với trò chơi điện tử.
Do đó, sinh viên có thể tìm việc gia sư qua sự giới thiệu của người quen quanh khu vực mình trọ học, hoặc qua bạn bè đã đi gia sư trước đó. Ngoài ra, một kênh tìm việc gia sư hiệu quả cho sinh viên chính là tìm đến những trung tâm gia sư uy tín.
Tại TPHCM, trung tâm gia sư Tiên Phong luôn mang đến cho sinh viên những cơ hội nhận lớp thành công với mức chi phí thấp nhất, có hỗ trợ giảm phí nhận lớp cho những sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Vì sao sinh viên nên chọn gia sư là nghề làm thêm

Trong vô số những ngành nghề sinh viên chọn để làm thêm, gia sư sinh viên được đánh giá là một ngành nghề được đông đảo các bạn sinh viên lựa chọn là nghề làm thêm. Chúng ta cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm để hiểu rằng: Vì sao sinh viên nên chọn gia sư là nghề làm thêm.
gia su sinh vien nghe gia sư
Vì sao sinh viên nên chọn gia sư là nghề làm thêm (Ảnh minh họa internet)
Các cụ ta xưa thường có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” có nghĩa “Một chữ là thấy, nửa chữ cũng là thầy”. Do vậy, dù là sinh viên dạy thêm cũng đều được các gia đình học sinh coi trọng. Hơn thế nữa, nghề gia sư sinh viên có thời gian linh hoạt phù hợp giờ giấc hoc tập của sinh viên. Đồng thời ít chịu rủi ro hơn bất kỳ ngành nghề nào khác.

1. Nghề gia sư sinh viên giúp trau dồi kiến thức

Sự học là không ngừng, vì vậy khi sinh viên đi dạy thêm, củng cố lại lượng kiến thức vốn có của mình, trau dồi thêm kiến thức nâng cao mới chính là một cách nâng cao sự học của bản thân hiệu quả.
Bất kỳ một sinh viên nào khi nhận lớp đều tìm hiểu tình hình học tập, năng lực và khả năng tiếp thu của học sinh. Từ đó, gia sư soạn giáo án phù hợp và tìm ra cách giảng giải thích hợp nhất giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả.
Những kiến thức gia sư truyền dạy cho học sinh chính là kiến thức vốn có của bản thân. Tuy nhiên kiến thức đó không được vận dụng và “hoạt động” thường xuyên sẽ đi vào sự quên lãng. Do đó, nghề gia sư sinh viên ngoài việc truyền dạy tri thức cho học trò còn giúp các bạn sinh viên trau dồi kiến thức cho chính bản thân mình.
Đặc biệt với các bạn sinh viên sư phạm, làm thêm gia sư chính là thực hành kỹ năng sư phạm, thuyết trình để các bạn tự tin có việc làm, chứng tỏ được năng lực bản thân ngay từ khi chỉ là sinh viên mới ra trường.

2. Làm gia sư giúp tránh rủi ro tối đa

Không ít các bạn sinh viên mong muốn hoạt động làm thêm trong những ngành nghề năng động hơn như: Tiếp thị, phục vụ nhà hàng, quán bar… Tuy nhiên những ngành nghề này ẩn chứa khá nhiều nguy cơ rủi ro.
Với nhiều bạn chọn nghề tiếp thị đã phải bỏ cuộc dở chừng vì không đạt chỉ tiêu doanh số và quãng thời gian đi làm tuy ngắn nhưng cũng là con số 0. Một số bạn nữ chọn làm phục vụ nhà hàng, quán bar đối mặt với thực tế bị trêu, ghẹo bởi những thực khách nam lúc xay sỉn… Vin vào cớ tự ý nghỉ việc dở chừng khiến công việc của họ bị lỡ kế hoạch, nhiều chủ nhà hàng, quán bar cũng không thanh toán số tiền làm thêm này cho các bạn sinh viên.
Khi bạn chọn lớp dạy thêm tại những trung tâm gia sư uy tín, hầu như sẽ không có rủi ro xảy ra. Dù có nhiều gia đình phụ huynh khó tính, học sinh bướng bỉnh, học lực yếu… Mà bạn tự tin với kiến thức và bản lĩnh của mình, có phương pháp dạy học hợp lý, giúp học sinh tiến bộ, bạn sẽ thành công và được coi trọng.

3. Gia sư sinh viên tốn ít thời gian

Nếu nhiều ngành nghề khác, dù bạn làm thêm nhưng chúng cũng chiếm quỹ thời gian khá lớn và đặc biệt là mất nhiều sức lực khiến việc học của bạn không được đảm bảo. Thì gia sư sinh viên là ngành nghề có quỹ thời gian phù hợp và giúp bạn trau dồi kiến thức.
Tùy vào thời gian học tập của học sinh, các bạn sinh viên có thể sắp xếp tuần từ 2 – 4 buổi với 2h buổi tối các ngày trong tuần hoặc thứ 7, chủ nhật. Quan trọng hơn nữa đây là công việc trí óc, cũng không quá căng thẳng, mệt mỏi như những công việc chân tay bưng bê, phục vụ… Do đó hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc ôn tập bài vở của bạn sau mỗi buổi dạy thêm.
Với nhiều ưu điểm nổi trội đó, trải qua thời gian, nghề gia sư sinh viên vẫn luôn là nghề tay trái hấp dẫn được nhiều sinh viên lựa chọn.

Kỷ niệm một thời gia sư sinh viên của 1 bạn Ngoại Thương

Trong suốt quãng thời gian là sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương TPHCM, tôi đã dành khá nhiều thời gian cho các hoạt động đoàn đội và cả việc đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, tạo sự năng động cho bản thân. Kỷ niệm ấn tượng và khó phai trong tôi là một thời gia sư sinh viên kèm cặp một cô bé lớp 3 tên Thùy.
ky niem di day gia su ngoai thuong
Kỹ niệm đi dạy của 1 bạn sinh viên Ngoại Thương (hình minh họa)
Do đặc thù công việc, bố mẹ Thùy bận rộn tối ngày nên em sống chủ yếu cùng bà nội. Bà cũng thương cháu thiếu thốn tình cảm cha mẹ nên cũng chiều chuộng và vô tình đã làm “hư” cháu mình. Bà nội Thùy chia sẻ: “gần như từ năm lớp 1 đến khi lớp 3 tôi nhận dạy kèm em, buổi học nào bà đi đón Thùy đều phải nghe những phản ảnh về việc lười học bài, chép bài từ giáo viên chủ nhiệm. Và hầu như ngày nào em cũng phải ở lại lớp để hoàn thiện nốt bài vở trên lớp cô giao”.
Trước tình trạng học tập của Thùy, phụ huynh em đã thuê gia sư dạy kèm ngay từ năm học lớp 1. Nhưng thực sự nhiều gia sư đã bất lực vì sự quá lười biếng của Thùy. Các gia sư dạy kèm thực sự đã không đủ kiên trì để kèm cặp cô bé.
Bà em cũng mong tôi cố gắng giúp đỡ để Thùy tiến bộ, cho ba mẹ em yên tâm làm việc. Chứ bà cũng không còn cách nào để dạy dỗ được Thùy trong học tập. Bà cũng đã nhờ giáo viên chủ nhiệm nghiêm khắc có, mềm mỏng có nhưng thực sự với quỹ thời gian ít ỏi trong khi sỹ số lớp đông như vậy. Giáo viên chủ nhiệm cũng không thể đủ thời gian để kèm cặp và chấn chỉnh được em vào quỹ đạo học tập như những học sinh bình thường khác. Do đó, Thùy luôn trong danh sách học sinh cá biệt.
Bà Thùy cũng buồn vì chưa bước vào cửa lớp nghe phản ánh của giáo viên chủ nhiệm thì ngay hành lang sân trường, các bạn trong lớp đã thi nhau tíu vào bà kể tội bạn Thùy bị cô phạt vì chưa làm bài nọ, chưa chép bài kia, nộp vở trắng…
Chỉ nghe bảng “thành tích bất hủ” đó đã khiến tôi gợn lòng. Nhưng tôi không cho phép mình chùn bước. Trong hoạt động đoàn đội, tôi được đánh giá là một người giỏi thuyết phục. Tôi nhận lời sẽ giúp bà dạy kèm Thùy để thay đổi nề nếp, thái độ học tập và kết quả học tập của em.
Những buổi đầu tiếp xúc với Thùy, tôi nhận định đây là cô bé có nhiều tâm trạng cảm xúc. Vẻ bề ngoài, Thùy khá xinh xắn, nhanh nhẹn, lễ phép. Những bài tập tôi giao về kiến thức cũ và mới đan xen, Thùy hoàn thành nhanh chóng. Chỉ có một vài bài tập suy luận cần trình độ nâng cao là tôi phải giảng giải Thùy mới hiểu. Sau đó, tôi cho lại dạng bài tập đó, em nhanh chóng hoàn thành mà không phải tốn quá nhiều thời gian.
Bà Thùy cũng cảm thấy vui mừng ra mặt vì có lẽ tôi đã chinh phục được “sự lười” của cô bé. Nhưng không, hôm nào đến dạy kèm Thùy, bà cũng than vãn với tôi, không hiểu tôi có sức hút ghê gớm thế nào khiến con bé hoàn thành bài vở nhanh nhẹn thế. Bởi ngày nào lên lớp, Thùy vẫn chứng nào tật ấy, chỉ ngồi chuyện nọ, việc kia, bài vở không chép, không làm. Cuối giờ cô giáo kiểm tra vở trắng trơn.
Tôi động viên bà và bình tĩnh đi tìm những khúc mắc từ cô bé. Tôi nhẹ nhàng hỏi sao Thùy không làm bài, viết bài trên lớp thì được em trả lời một câu là không thích. Tôi đành đưa ra kế sách rằng: “Vậy thôi, nếu hôm sau Thùy không làm bài, viết bài trên lớp, cô sẽ xin bà nghỉ dạy em”. Nghe nói vậy Thùy cau mày và buồn bã nói: “Nếu em ngoan ngoãn làm bài, chép bài cả tuần, cô vẫn dạy và chơi với em nhé”! Tôi gật đầu và thấy cay cay nới khóe mắt. Có lẽ con bé thiếu thốn tình cảm cha mẹ, nó mong muốn và cần được chia sẻ, vui chơi, vỗ về. Dù sao, bà cũng là thế hệ khác, cũng có một khoảng cách rất xa để có thể mang lại cho nó niềm vui đó.
Từ khi tôi nhận lời hứa đó, có hôm cuối tuần tôi đã phải đưa con bé đi công viên, đi siêu thị… Nhưng đổi lại đã có phản hồi tích cực từ giáo viên chủ nhiệm khiến bà em vui lắm.
Tôi cũng cảm thấy tự tin vào bản thân mình hơn khi đứng trước mọi việc khó. Rồi tôi cũng dạy kèm con bé cho đến khi tôi ra trường và nó học hết bậc tiểu học.
Ngày sinh nhật con bé, tôi là khách mời danh dự, bà và ba mẹ Thùy rất vui nói lời cảm ơn tôi rối rít. Còn Thùy, nó lấy hai quả sơ ri duy nhất trên chiếc bánh gato dành tặng tôi vì biết tôi thích ăn món đó. Tôi biết, đó là những tình cảm chân thành nhất của một đứa trẻ ngây thơ dành tặng tôi. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Phương pháp học ôn thi hiệu quả

Cuộc đời học sinh gắn bó nhiều nhất là với những cuộc thi. Thực tế cho thấy, trong quá trình học, gia sư có thể giúp bạn từng chút một. Tuy nhiên đến giai đoạn ôn thi thì phải “tự lực cánh sinh”. Ôn thi đúng phương pháp và tập trung thì không cần mất quá nhiều thời gian, bạn cũng có thể đạt được điểm cao như mong muốn.
PHƯƠNG PHÁP ÔN THI HIỆU QUẢ
Những phương pháp học ôn thi hiệu quả bạn cần biết
Sau đây là một vài kinh nghiệm ôn thi chúng tôi sưu tập được từ các gia sư cũng như từ lời khuyên của nhiều thầy cô.
Xem thêm: Gia sư ôn thi chuyên dạy ôn thi cấp tốc, ôn thi học kỳ 1, học kỳ 2, ôn thi tốt nghiệp 2016

Nắm chắc kiến thức cơ bản

Trong bất kì cuộc thi nào thì kiến thức nền cũng hết sức quan trọng và chiếm khoảng 80% điểm số. Vì vậy trước khi muốn có điểm tuyệt đối thì cần phải năm vững kiến thức cơ bản. Bằng cách vẽ sơ đồ tư duy, hệ thống lại toàn bộ kiến thức có trong SGk và làm nhuần nhuyễn những ví dụ và bài tập trong SGK, hãy yên tâm bạn đã có đủ “hành trang” để bước vào phòng thi rồi đấy.
Nên cẩn thận, học đến đâu chắc đến đó. Không nên thấy mình làm được 1 vài bài tập thì nhảy cóc sang bài tập nâng cao khi chưa thật sự nắm và thành thạo những công thức đơn giản.

Học bài nhóm

Học bài một mình sẽ tập trung hơn, rèn luyện tư duy độc lập trong mỗi bài làm. Tuy nhiên, cũng nên có 1-2 buổi học bài nhóm một tuần để cùng nhau trao đổi những phương pháp học tập, hỏi những cách giải bài mới, dò bài cùng nhau hoặc đơn giản là để thay đổi không khí học tập.

Luyện làm đề

Trước mỗi kì thi, sau khi đã ôn luyện vững vàng các lý thuyết cũng như kiến thức căn bản, học sinh nên luyện giải đề bằng cách xinh đề của thầy cô, các sách bài tập hoặc thiết thực nhất chính là xin lại đề của các năm học trước.
Trong quá trình giải đề, bạn có thể luyện canh thời gian, phân bổ thời gian hợp lý cũng như rèn được cách trình bày, làm bài trắc nghiệm, tự luận đúng nhất và nhanh nhất.

Chuẩn bị tâm lý

Vấn đề tâm lý rất quan trọng. Trước mỗi kì thi quan trọng khoảng 1 ngày, bạn không nên tiếp tục nhồi nhét kiến thức mà thư giãn và xem sơ qua sơ đồ kiến thức để nhớ lại. Ăn uống thật tốt và đảm bảo an toàn cũng như ngủ sớm một chút để chuẩn bị cho kì thi thật tốt.
Với những kinh nghiệm nhỏ trên đây cùng những kinh nghiệm tự bản thân tích lũy được, hy vọng bạn sẽ có được một kì thi thật thành công.

Hơn 3.600 chỉ tiêu vào các trường Công an nhân dân

Tổng cục Chính trị Công an nhân dân vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2016 đối với các trường khối công an. Theo đó các trường công an không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển theo các khối thi phù hợp với chương trình đào tạo.
Thông tin chi tiết như sau:
Theo vnexpress.net

Những thông tin cần biết cho thí sinh thi vào các trường Công an

Trong đó, quy định rõ về điều kiện, đối tượng, tiêu chuẩn xét tuyển; tỷ lệ học viên nữ...
Không sơ tuyển học sinh lưu ban
Quy định về đối tượng, độ tuổi, được hướng dẫn cụ thể như sau: Cán bộ, chiến sĩ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi). Học sinh THPT không quá 20 tuổi, học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển).
Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân có thời gian phục vụ từ đủ 24 tháng trở lên (tính đến tháng dự thi), không quy định độ tuổi.
Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội Nhân dân được dự thi thêm một lần trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ, không quy định độ tuổi.
Người dự thi phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ. Không sơ tuyển học sinh lưu ban trong các năm học THPT và tương đương.
Những năm học THPT đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên; tiêu chuẩn chính trị đảm bảo theo quy định hiện hành của Bộ Công an đối với việc tuyển người vào lực lượng Công an Nhân dân.
Học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân trong giờ học bắn súng. Ảnh: Lê Hiếu.
Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội Nhân dân, thời gian tại ngũ hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.
Đảm bảo yêu cầu thị lực khi nhập học
Bộ Công an cũng có quy định cụ thể về chiều cao, cân nặng, thị lực đối với người sơ tuyển. Theo đó, nam đạt chiều cao từ 1,64m trở lên, cân nặng từ 48kg trở lên. Nữ cao từ 1,58m trở lên, cân nặng từ 45kg trở lên.
Đối với học sinh thuộc vùng Khu vực 1 (gồm học sinh hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh theo KV1 hoặc học sinh có hộ khẩu thường trú 5 năm tại địa bàn KV1), học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2kg cân nặng.
Về thị lực: Người bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường Công an Nhân dân và phải cam kết chữa trị khi sơ tuyển vào các trường. Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định khi nhập học.
Học sinh nữ chỉ chiếm 10% – 15% tổng số chỉ tiêu
Việc tuyển học sinh nữ vào các trường Công an Nhân dân được thực hiện theo chỉ tiêu riêng với tỷ lệ từ 10% đến 15% tổng chỉ tiêu ở từng trường theo từng ngành học; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển, đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp.
Điều kiện, đối tượng, tiêu chuẩn tham gia xét tuyển
Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân cũng quy định cụ thể cách thức đăng ký, đối tượng, độ tuổi, tiêu chuẩn… dành cho thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường Công an.
Học sinh đang học THPT dự thi tốt nghiệp THPT năm 2016 đăng ký theo hướng dẫn của trường THPT nơi đang học.
Người chưa tốt nghiệp THPT, người đã tốt nghiệp THPT (gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước; công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND; công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân) đăng ký dự thi theo hộ khẩu thường trú tại các điểm tiếp nhận đăng ký dự thi do Bộ GD-ĐT quy định.
Cán bộ Công an, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân đăng ký dự thi theo hướng dẫn của cơ quan, đơn vị.
Học sinh phổ thông (gồm cả học sinh đã tốt nghiệp các năm trước), công dân hoàn thành nghĩa vụ Công an, nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân đăng ký sơ tuyển tại Công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân đăng ký sơ tuyển theo hướng dẫn cụ thể của đơn vị.
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tổ chức sơ tuyển cho chiến sĩ của đơn vị mình và người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh, thành phố có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường đại học Phòng cháy chữa cháy.
Đối với các địa phương khác, người có nguyện vọng đăng ký xét tuyển trường Đại học Phòng cháy chữa cháy do Công an các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương sơ tuyển theo quy định.
Thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường Công an khi sơ tuyển do đơn vị sơ tuyển trực tiếp chụp ảnh để phục vụ công tác sơ tuyển, quản lý người dự tuyển khi dự thi kỳ thi THPT quốc gia.
Hồ sơ cần những gì?
Người đăng ký sơ tuyển phải trực tiếp đến đăng ký sơ tuyển, mang theo bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân).
Đối với công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân ngoài các giấy tờ trên, mang thêm quyết định xuất ngũ. Thủ tục, hồ sơ sơ tuyển, đăng ký dự tuyển do Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phát hành và hướng dẫn.
Thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển chỉ được đăng ký xét tuyển vào một khối của một ngành của một học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp Công an theo quy định về phân vùng, phân luồng tuyển sinh của Bộ Công an.
Thí sinh sơ tuyển tại đâu?
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường Công an phải qua sơ tuyển tại Công an các tỉnh, thành phố hoặc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú.
Các trường Công an chỉ xét tuyển đối với thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, có hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về trường trong thời hạn quy định và đạt điểm trúng tuyển của trường đăng ký.
Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào một khối của một ngành trong một trường Công an Nhân dân.
Nộp hồ sơ ở đâu?
Hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường Công an theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an. Thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển cùng lệ phí tuyển sinh theo quy định cho Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để chuyển về Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (không qua Sở GD-ĐT).
Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cho các trường đại học Công an theo đường nội bộ và báo cáo Sở GD-ĐT địa phương số lượng thí sinh đăng ký vào các trường đại học Công an.
Sau khi có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, người dự tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi (bản photocopy) do đơn vị chủ trì tổ chức thi cấp và phiếu thống kê kết quả điểm thi (theo mẫu của Bộ Công an) về Công an nơi sơ tuyển để chuyển cho các trường theo thời hạn quy định.
Theo tiin.vn

Những cách xét tuyển 'lạ' mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2016

Trong số những đề án tuyển sinh năm 2016 được các trường công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đa số xây dựng phương án tuyển sinh dựa vào việc xét tuyển, với các tiêu chí là điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập ở 3 năm THPT, nhưng cũng có những trường có cách xét tuyển đặc biệt.
Trắc nghiệm, viết luận… làm tiêu chí xét tuyển
Tại ĐH Quốc gia TP HCM, mùa tuyển sinh năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi so với năm 2015.
Cụ thể, việc xét tuyển được thực hiện trực tuyến (online) và chỉ có một đầu mối nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP HCM thay vì mỗi trường thành viên tự nhận hồ sơ của trường mình như trước đây.
Đồng thời, ĐH Quốc gia TP HCM sẽ xét tuyển liên thông trong toàn hệ thống các trường thành viên. Ví dụ, thí sinh đăng ký ngành Quản trị Kinh doanh vào nhiều trường khác nhau của ĐH này sẽ được xét tuyển lần lượt, nếu trúng tuyển nguyện vọng trước sẽ không được xét tiếp các nguyện vọng sau.
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2015
Đặc biệt, với việc tuyển thẳng thí sinh từ 82 trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc, hệ thống ĐHQG TP HCM sẽ áp dụng tiêu chí điểm bài luận và thư giới thiệu.
Cụ thể về tiêu chí này, TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐHQG TP HCM cho biết, bài luận của TS không giới hạn số chữ, nội dung là một câu hỏi duy nhất: Vì sao bạn chọn ngành học này.
Bài luận đạt yêu cầu phải cho thấy được các em có phù hợp và đam mê với ngành không, có khả năng với ngành đấy không? Bài viết phải có 2 vế: bạn là ai và ngành bạn muốn nhập học như thế nào.
Về thư giới thiệu, ông Chính cho biết, giáo viên viết thư giới thiệu cần cho biết đã làm việc với học sinh bao lâu, đánh giá thế nào về học sinh và sự phù hợp của em đó với ngành học định chọn.
Thư giới thiệu có thể viết theo nhiều phong cách, nhưng nếu một học sinh đặc biệt, thư giới thiệu cũng sẽ đặc biệt.
'Giáo viên viết thư giới thiệu cho TS có thể là bất cứ thầy cô nào đã tham gia giảng dạy, tiếp xúc với em đó trong quá trình học THPT.
Thậm chí ngay cả hiệu trưởng, hiệu phó cũng có thể viết thư giới thiệu học sinh của mình', ông Chính thông tin thêm.
Không chỉ riêng ĐHQG TP HCM triển khai cách xét tuyển này, nhiều trường ĐH cũng áp dụng cách thức viết bài luận, trắc nghiệm hoặc phỏng vấn sơ tuyển, gửi tuyển tập tác phẩm do chính thí sinh sáng tác… để tuyển được những em có năng lực, đúng sở thích.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm nay sẽ tổ chức thi bổ sung môn Năng khiếu báo chí gồm 2 phần trắc nghiệm (3 điểm), tự luận (7 điểm), cho nhóm ngành Báo chí.
Đặc biệt, năm nay trường sẽ xét tuyển bằng phỏng vấn trực tiếp các TS dự tuyển vào chuyên ngành quay phim truyền hình, báo ảnh. Đây là lần đầu tiên trường tổ chức phỏng vấn TS dự thi hai chuyên ngành này.
Tương tự, ĐH Hoa Sen cũng áp dụng hình thức viết luận để tuyển được TS có nguyện vọng và quyết tâm theo đuổi ngành nghề.
ThS. Hoàng Đức Bình, Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường cho biết, ngoài hình thức viết luận, đối với nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng (thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất), trường cho phép TS nộp tuyển tập tác phẩm nghệ thuật (từ 7 đến 10 tác phẩm) do chính bản thân sáng tác thay vì tham gia thi 3-4h.
Đến phỏng vấn, xét học bạ vào ngành… Y, Dược
Ngoài cách thức làm bài luận, trắc nghiệm, điểm đáng chú ý trong mùa tuyển sinh 2016 là một số trường đào tạo ngành Y - Dược cũng áp dụng các tiêu chí như phỏng vấn kèm, thậm chí chỉ xét tuyển dựa vào học bạ.
Cụ thể, khoa Y (ĐHQG TP HCM) năm nay cũng bổ sung phần sơ tuyển bằng phỏng vấn hoặc trắc nghiệm khi tuyển sinh. Việc này giúp đơn vị chọn được TS phù hợp với nghề y, hạn chế tình trạng TS có điểm cao là nộp vào ngành y bất chấp bản thân có phù hợp hay không.
Ngoài ra, bên cạnh sơ tuyển bằng phỏng vấn hoặc trắc nghiệm, khoa Y sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia với tổng điểm 3 môn toán, hóa, sinh không nhân hệ số.
Các trường hợp bằng điểm nhau, việc xét tuyển được căn cứ trên tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên như sau: Điểm môn sinh, điểm môn toán, điểm tổng trung bình cộng của 3 năm học lớp 10; 11 và 12.
Trong khi đó, ĐH Công nghệ Miền Đông năm 2016 sẽ xét tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT hoặc bổ túc THPT. ​
Trong số các ngành tuyển sinh đợt này có ngành Dược học (dược sĩ ĐH) nhà trường xét tuyển học bạ THPT hoặc bổ túc THPT với các tổ hợp môn xét tuyển (chọn 1 trong các tổ hợp môn sau) Toán, Lý, Hóa; Toán, Hóa, Sinh; Toán, Hóa, Anh; Toán, Hóa, môn tự chọn (Tin học, Công nghệ…).
 
Theo Tiin.vn

Thầy giáo trẻ cho sinh viên 'ngủ tự do' trong giờ học

Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Lê Huy Sĩ cười tươi rói "mình là Sĩ yêu Việt Nam". Ông ngoại bảo rằng Việt Nam hình chữ S nên muốn đặt tên cho cháu bắt đầu bằng chữ cái này, và "i" trên bản đồ cạnh chữ S có thể hiểu là biểu tượng biển Đông của Việt Nam, gồm Hoàng Sa, Trường Sa.
Đỗ thủ khoa 30 điểm vào ĐH Ngoại thương năm 2005, Lê Huy Sĩ theo học chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại và bắt đầu nghĩ rằng mình sẽ là giảng viên vào năm học thứ ba. Thời ấy, Sĩ làm gia sư cho các em lớp 12. Thấy sinh viên tiếp thu tốt, đa số đỗ đại học với điểm cao và cũng muốn tiếp tục tích lũy kiến thức, Sĩ quyết định về trường làm giảng viên.
Tự nhận chịu ảnh hưởng của ba người thầy, và chính họ đã làm thay đổi cuộc đời mình, Sĩ kể, người đầu tiên khơi dậy tình yêu Toán học cho anh là thầy Việt (trường THPT Amsterdam). Thầy Nguyễn Vũ Lương (hiệu trưởng THPT chuyên Khoa học tự nhiên) truyền cho anh cảm thụ nghề và phong cách giảng dạy khơi dậy tư duy sáng tạo cho sinh viên. Còn thầy Ngô Văn Nghiêm không chỉ dạy tiếng Anh mà còn định hướng đường đi cho anh.
Chính thức đứng trên bục giảng chưa đầy một năm, thế nhưng thầy giáo trẻ đã tạo được nhiều dấu ấn với sinh viên. Lấy câu nói của William A.warrd "Người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng" làm mục tiêu phấn đấu, Sĩ luôn cố gắng đem đến cho sinh viên không chỉ kiến thức mà còn tình yêu đối với môn học.
Thầy Lê Huy Sĩ là thủ khoa đầu vào 30 điểm năm 2005 của ĐH Ngoại thương, hiện là giảng viên marketing của trường này.
Dạy marketing với thời lượng 15 buổi mỗi lớp, Sĩ cho biết thời gian này chỉ có thể cho sinh viên biết thực trạng và gợi cảm hứng để các em tự tìm tòi, học hỏi. Vai trò của người thầy là chuẩn bị đủ tài liệu, kiến thức để hỗ trợ sinh viên, truyền cảm hứng để các em đam mê với môn học.
Sĩ cải tiến phương pháp giảng dạy để thầy và trò có sự tương tác. Anh lập website riêng để quản lý sinh viên, đưa toàn bộ tài liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo lên. Ngoài ra, website cũng là nơi sinh viên đăng ký thuyết trình nhóm, mỗi nhóm ba người.
"Lớp học rất đông, mỗi lớp tới hơn 50 nhóm thì làm việc không khả thi. Vì vậy tôi ra đề kiểm tra giữa kỳ cho cả lớp lấy điểm, còn những em nào muốn học thêm, đam mê môn học thì đăng ký thuyết trình. Thầy hướng dẫn cách làm, lên lớp thực hiện để các bạn nhìn thấy, rút ra bài học", Sĩ nói.
Tại các buổi học, thầy giáo trẻ cũng tổ chức phân khúc: nam ngồi trên, nữ ngồi bên dưới, bốn bàn cuối để trống dành cho sinh viên nào đói, mệt hay muốn ngủ. Sĩ phân tích, thầy không thể nói thao thao bất tuyệt khi có người nghe, có người ngủ, có người làm việc riêng. Người nói phải có người nghe, nếu sinh viên ngồi lẫn lộn, mỗi người một việc thì rất khó đáp ứng. 
Rất nhiều người băn khoăn tại sao cho nữ ngồi dưới vì nữ thường nhỏ hơn nam. Tuy nhiên, Sĩ lại không dạy bằng phương pháp viết lên bảng hay dùng slide mà giảng bằng giọng nói. Hơn nữa nữ lành tính hơn nam, nam có xu hướng ồn, hay chơi game, bàn tán các bạn nữ, khi ngồi lên trên sẽ không dám ngọ nguậy. 
Đây cũng là minh họa dễ hiểu nhất cho bài giảng vấn đề phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu vốn phức tạp và khó hiểu. Sĩ giảng bài và phân khúc thị trường theo giới tính ngay trên lớp, phục vụ nam giới, nữ giới, phân chia thị trường theo lợi ích tìm kiếm, phục vụ người muốn nghe giảng.
"Khi phân khúc như thế này lớp rất yên tĩnh, số sinh viên muốn ngủ buổi đầu có nhưng sau thì không còn. Kiến thức cho môn học mình đã chuẩn bị sẵn bằng slide phát miễn phí cho sinh viên, các em có thể đọc trước và lên lớp chỉ cần lắng nghe thầy giảng", Sĩ nói và cho hay, mỗi kỳ anh dành 7 ngày liên tục để làm giáo án hỗ trợ cho sinh viên học tập.
Thầy Sĩ còn có cách điểm danh "không giống ai". Sinh viên đăng ký thông tin trên website, mỗi em được cấp một mã số và sau buổi học đầu tiên phải nhớ được mã số của mình. Bằng cách này, Sĩ điểm danh rất nhanh, chỉ mất 1/3 thời gian bình thường. Khi phát biểu, sinh viên cũng chỉ cần nói "Thưa thầy em số 14 xin phát biểu", nếu hay sẽ được cộng điểm ngay trên mạng.
Để hoàn thiện cách dạy đáp ứng nhu cầu sinh viên, cứ sáu tháng Sĩ lại xin ý kiến của sinh viên và thực hiện năm cải tiến. Anh làm khảo sát online từ những cái nhỏ nhất, hoặc lấy ý kiến học trò gửi vào email, dựa trên số đông để làm. Theo Sĩ, muốn yêu nghề giáo thì đừng để nó thành lối mòn mà phải luôn làm mới mẻ, để cứ 6 tháng lại thấy đam mê, cháy bỏng, háo hức truyền thụ kiến thức mới cho sinh viên.
Sĩ nhớ, kỳ đầu tiên trực tiếp lên lớp giảng dạy, một sinh viên đã lẳng lặng ghi âm lại 15 buổi giảng của mình thành các file, buổi học cuối in ra đĩa tặng lại thầy. Nghe lại toàn bộ nội dung, Sĩ hài lòng với sự tâm huyết của bản thân, còn chuyên môn và thực tế cần bổ sung nhiều.
Để định vị bản thân, Sĩ đã tìm ra điểm khác biệt nhất của bản thân là "Sĩ đẹp trai".
Ngoài giảng dạy ở trường, Sĩ còn giúp đỡ các công ty, doanh nghiệp về marketing. Từ những mối quan hệ đó, anh giới thiệu sinh viên đến thực tập và mời diễn giả về giảng bài cho các em. Trước kỳ thi 2 ngày, thầy giáo trẻ sẽ dành một ngày trực facebook để trả lời những băn khoăn, thắc mắc của học trò. Việc lọc những tài liệu bổ ích cho sinh viên đọc thêm cũng được anh cập nhật thường xuyên.
Để làm đề thi nhanh chóng, Sĩ tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Một lần làm đề mất nửa ngày, Sĩ tự nhủ không thể để mất thời gian như thế. Anh lên mạng tìm kiếm và thấy phần mềm trộn đề miễn phí của công ty Anh Quân. Sĩ đã áp dụng và chỉ mất 10 phút để trộn đề, làm xong cho vài lớp.
"Mục tiêu nghề nghiệp của mình là hai năm nữa phấn đấu đạt được mong muốn học xong một buổi của thầy Sĩ là cả tuần đó sinh viên mong đến tuần sau để được nghe thầy giảng", Sĩ chia sẻ và cho hay, hiện các em vẫn chưa có được xúc cảm đó nhưng anh tin rằng hai năm sau sẽ thành công.
Với Sĩ, làm marketing trước hết phải định vị rõ ràng bản thân. Anh tìm tất cả đặc tính, thuộc tính và sản phẩm của mình, cuối cùng thấy "đẹp trai" là thuộc tính mà mình khác biệt lớn nhất trên thị trường, anh định vị mình là "thầy Sĩ đẹp trai".
"Định vị thành công hay không, không quan trọng là mình phải đẹp trai thật mà quan trọng là sinh viên dần dần nhận thức được rằng thầy Sĩ đẹp trai. Một lần nói thầy Sĩ đẹp trai sinh viên không tin nhưng 10 lần nói sinh viên sẽ tin, một bạn nói mọi người không tin nhưng 100 người bảo thì sẽ tin. Hiện tại có khoảng 1.000 sinh viên nói thầy Sĩ đẹp trai rồi, nghĩa là mình đã làm marketing thành công", Sĩ cười nói.
Nói đến thầy Sĩ marketing, Nguyễn Hữu Hà, lớp Anh 7 Quản trị Kinh doanh K50 cho biết, thầy rất hài hước, vui tính. Trong các giờ giảng, thầy hay kể các câu chuyện thị trường gắn liền với bài học, phương pháp dạy rất hiện đại, quản lý sinh viên hiệu quả nhờ công nghệ thông tin. Mỗi lần dạy trên lớp, thầy Sĩ vừa dạy kiến thức vừa ôn thi thông qua các câu hỏi, vừa chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sinh viên học tập.
"Thầy Sĩ nói rằng trong khoa có thầy Chiến cao ráo, phong cách, lịch lãm, nên thầy phải định vị theo kiểu khác. Thầy là thầy Sĩ đẹp trai và chúng em tin điều đó", Hà hóm hỉnh nói.
Theo nguồn :vnexpress.net

Những câu chuyện thú vị giúp học sinh mê mẩn môn Vật lý

Câu chuyện khi dạy về sự nở vì nhiệt
Khi dạy bài sự nở vì nhiệt, cô Tào Thị Hạnh đã đưa ra 2 câu chuyện như sau:
Câu chuyện 1: Khi còn học phổ thông, bố cô bạn thân của tôi bị bệnh hen mỗi lần lên cơn hen cần được tiêm thuốc kịp thời.
Một lần bác sĩ bảo bạn tôi đun nước sôi để khử trùng kim tiêm và xi lanh, nhưng do luống cuống nên bạn ấy đã quên cho nước vào đun và khi có mùi khét của nồi đun bạn tôi mới phát hiện ra và cô ấy vội vàng cho ngay vào một gáo nước lạnh làm cho xi lanh bị nứt không dùng được nữa.
Thời đó xi lanh làm bằng thuỷ tinh và rất hiếm có, cả xã mới có một, hai cái chứ không phải bằng nhựa và rất sẵn như bây giờ. Cũng may là lần đó bác sĩ đã mượn được xi lanh khác để tiêm kịp thời nếu không bạn tôi sẽ rất ân hận.
Câu hỏi đặt ra là: Tại sao khi cho nước lạnh vào đột ngột xi lanh lại bị nứt? Lúc đó lẽ ra ta nên làm gì?
Trả lời: Khi gặp lạnh đột ngột, vỏ xi lanh co lại nhưng ruột của nó (Pit tông) chưa kịp co lại nên đã làm xi lanh bị nứt. Lúc đó ta nên bắc nồi ra để chỗ thoáng cho xi lanh nguội từ từ.
Hiện tượng trên cũng tương tự như hiện tượng khi ta đổ nước sôi vào cốc thuỷ tinh thì cốc thuỷ tinh hay bị nứt vỡ.
Những câu chuyện thực tế sẽ khiến học sinh dễ tiếp thu bài
Câu chuyện 2: Khi còn nhỏ, chưa hiểu biết tôi cũng đã làm sai một số việc như: Ngày tết khi rót mật vào chai tôi đã rót rất đầy, khi trời nắng nhiệt độ tăng mật nở ra thì nhiều mà chai nở ra không đáng kể nên có chai thì mật tràn ra, có chai bị bật nắp cũng làm mật tràn ra vừa lãng phí, vừa bẩn nhà lại mất công dọn dẹp.
Tương tự như thế, khi ngâm nước mơ tôi cũng đã cho thật đầy bình rồi đậy thật kín có hôm giữa trưa hè cả nhà đang ngủ bình nước mơ nhà tôi bật nắp gây ra tiếng nổ lớn làm cả nhà phải giật mình tỉnh giấc để tìm hiểu nguyên nhân.
Còn bây giờ khi đi mua hàng tôi vẫn bắt gặp những khách hàng khi mua những chai nước ngọt như chai cô ca… mà cứ phân vân mãi tại sao người ta không đóng đầy chai và bắt cô bán hàng đổi hết chai này đến chai khác.
Khi dạy chương Điện tích - Điện trường
Khi dạy xong chương Điện tích - Điện trường, cô Hạnh đã đưa ra một số hình ảnh, câu chuyện thực tế như:
Câu chuyện 1: Trong khi đang đứng trên một bệ để ngắm cảnh vườn quốc gia Sequoia, người đàn bà thấy tóc của mình dựng đứng lên. Thấy tức cười, em bà đã chụp cho bà bức ảnh. Năm phút sau chị em bà rời khỏi bệ, sét đã đánh vào bệ đó, làm chết một người và làm bị thương bảy người.
Câu hỏi đặt ra là: Cái gì đã làm cho tóc người đàn bà dựng đứng lên? Vẻ mặt của bà không toát ra sự sợ hãi, nhưng lẽ ra bà ta đã phải khiếp hãi.
Nếu là bạn, bạn có cười thích thú như vậy không? Và có nhờ ai đó chụp cho một vài kiểu ảnh để làm kỉ niệm không?
Bài học rút ra là: Nếu bạn đang đi trên đường, đi dã ngoại mà tự nhiên thấy tóc trên đầu bạn dựng đứng lên thì tốt hơn hết là bạn tìm nơi ẩn nấp ngay vì ngay trên đầu bạn đang có một đám mây tích điện cao có thể phóng ra tia lửa điện khi có điều kiện thích hợp, và tất nhiên không nên đứng lại nơi đó để chụp ảnh.
Câu chuyện 2: Chiều 16/5, tranh thủ lúc trời nắng, bà con nông dân ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An ra đồng gặt lúa. Đến 16h, trời bất ngờ đổ mưa dông và sấm sét, 11 người chạy vào lều canh dưa hấu giữa đồng để trú mưa. Một luồng sét bất ngờ đã đánh trúng khiến họ bị văng ra khỏi lều hậu quả là làm cho 3 người chết tại chỗ và 8 người bị thương rất nặng .
Cùng thời điểm đó, tại xã Khánh Thành, sét cũng đánh trúng ba nông dân là bà Nguyễn Thị Chính (53 tuổi), Phan Thị Văn (42 tuổi) khiến họ chết trên ruộng lúa và chị Lê Thị Biên (30 tuổi) bị thương nặng.
Thông tin, cho thấy, lều canh dưa mà 11 nông dân ở xã Khánh Thành trú được lợp bằng mái tôn, còn những người khác bị sét đánh trúng khi đang gặt lúa ngoài đồng, nhiều khả năng có mang theo dụng cụ gặt lúa.
Vậy tại sao lại dẫn tới hậu quả đáng tiếc như vậy?
Những người dân đã không có những kiến thức cơ bản về Vật Lý nói chung và “sét” nói riêng. Nếu hiểu biết hơn, họ đã không tụ tập đông người tại nơi có vị trí cao như là chòi canh và bị sét đánh thẳng xuống.
Câu chuyện 3: Chiếc Airbus A380, loại máy bay thương mại lớn nhất thế giới, bị tia sét khủng khiếp đánh ngang trong một đêm bão táp ở London, Anh. Khi chiếc máy bay tới Heathrow, một ngọn sét đáng ghê rợn xé toạc bầu trời, ngay trên đầu các phi công.
Tia sét mạnh đã đánh xuyên qua thân chiếc máy bay Airbus A380 trước khi tiếp tục hành trình đánh xuống mặt đất. Điều đáng kinh ngạc là chiếc máy bay Airbus A380 của hãng hàng không Emirates xuất phát từ Dubai nói trên đã hạ cánh an toàn vài phút sau đó mà không hề hấn gì, dù chỉ là một vết xước.
Toàn bộ 500 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Từ đó ta có thể nhận thấy rằng, thân máy bay phải chứa kim loại để bản thân nó có thể thực hiện vai trò cột thu lôi, cho phép điện từ tia sét truyền qua nó.
Nếu không có kim loại trong thân máy bay thì máy bay có thể nổ khi bị sét đánh. Máy bay là một vật dẫn kín, rỗng ở bên trong. Theo kiến thức phần điện trường đã được học thì điện tích chỉ phân bố ở bên ngoài vật dẫn và điện trường bên trong vật dẫn bằng 0.
Như vậy, khi có các cơn giông đang đe dọa, người có hiểu biết sẽ tìm một hốc ở bên trong một vỏ dẫn điện, ở đó điện trường bằng 0. Một ô tô có thể là phương tiện gần như là lý tưởng để tránh sét.
Khi dạy về sự sôi, nhiệt độ sôi
Khi dạy về sự sôi, nhiệt độ sôi, cô Hạnh đã giới thiệu nguyên tắc cấu tạo và cách sử dụng nồi áp suất và kể lại cho học sinh câu chuyện sau:
Cách đây mấy năm bác Nga xã tôi khi dùng nồi áp suất (nồi to của Liên xô) để nấu bánh chưng ngày Tết.
Do không hiểu gì về nguyên tắc sử dụng của nồi nên khi mở nắp nồi ra bác ấy đã bị nước sôi và hơi phụt lên mặt và cổ làm bỏng nặng vào đúng những ngày tết.
Khi dạy chương dòng điện
Khi dạy chương dòng điện không đổi, cô Hạnh đã kể lại câu chuyện sau:
Khi là sinh viên tôi ở kí túc xá của trường. Công suất điện được cấp tối đa cho mỗi phòng là 1000W, dùng quá công suất trên cầu chì phòng đó sẽ bị đứt và phòng đó mất điện.
Biết rõ qui định rồi nhưng phòng của sinh viên khoa Văn (bên cạnh phòng tôi) ban đầu vẫn hay mất điện vì cứ 3, 4 bạn đang còn cắm bóng điện học bài thì một bạn khác lại cắm bàn là để là quần áo làm quá tải.
Cứ mỗi lần như thế, các bạn thường hay xin điện phòng bên cạnh. Để có dây điện đủ dài thì phải nối dây, vì không biết cách nối dây nên các bạn ấy đã làm chập mạch đoản mạch và cả hai phòng cùng mất điện.
Cô Hạnh cho rằng, tuỳ theo từng bài học, theo thời gian và từng lớp học, giáo viên nên luôn có ý thức tìm ra những liên hệ thực tế có tính thuyết phục cao nhất, phù hợp với kiến thức của bài học nhằm giúp các em hiểu được sự cần thiết của môn học. Từ đó các em sẽ tích cực chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng kiến thức đã học vào đời sống.
 
Theo tiin.vn